NTK Lê Hà: “Vẻ hào nhoáng vô hình chung tạo nên giá trị ảo”!

0

“Sự đơn giản trở thành thời trang khi nó tiện dụng cho tất cả”- Trên trang cá nhân facebook của nhà thiết kế Lê Hà đã từng đề như thế.

17991169_1399915310029258_6072695601236740482_n

Tôi biết nhà thiết kế Lê Hà khá lâu, biết từ thuở còn cắp sách tới trường, biết từ thuở chương trình Thời trang & cuộc sống phát sóng hàng tuần trên VTV3 ngày xưa. Cái tên Lê Hà, nghe qua hơi còn khá xa lạ với người ngoại giới vì chị không đầu tư hô hào trên các mặt báo, mà khá im hơi lặng tiếng.

Tuy nhiên đối với những người trong nội giới thời trang, chị là một nhà thiết kế được liệt vào danh sách thuộc hàng cao thủ. Nói có vẻ khiến người đọc hiểu nhầm kiểu “tâng bốc” hơi quá trớn nhưng sự thật vẫn là sự thật. Sự thật là không thể có gì thay đổi được cả!

Lần đầu tiên xem chị ấy trình làng bộ sưu tập cách đây hơn 1 năm, tôi lẫn các anh chị phóng viên, blogger thời trang đều miêu tả: Lê Hà có gu đặc trưng, phong cách thiết kế không lẫn vào ai hết. Đơn giản có! Lãng mạn có! “Điên loạn, nhập đồng” có! Cổ điển đúng chất cô gái Pháp sống vùng thị thành có! Thậm chí là bóng dáng cô thôn nữ vùng miệt vườn phương Tây luôn. Tất thảy gộp chung lại để tạo nên nét đẹp cầu toàn với các thiết kế mà Hà tham gia nhúng tay.

Tôi đã viết bài và phỏng vấn Lê Hà khá nhiều lần mỗi khi chị ta “tung chiêu” trên cung đường băng. Và tất nhiên, câu chuyện phỏng vấn hỏi đáp tại mùa diễn Vietnam International Fashion Week Xuân/hè 2017 khi trong danh sách có chị tham gia thì tôi vẫn muốn khai thác thêm nhiều hơn nữa về công việc, cuộc sống, lượng kiến thức dồi dào đúng tiêu chuẩn của một giảng viên mỹ thuật công nghiệp.

12932988_1072620292758763_2942763229741398439_n

Tôi mở đầu bằng cuộc trò chuyện cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã trở thành chủ đề thời trang quan trọng. Chị nghĩ ngành công nghiệp hiện nay có quá nhiều yêu cầu không, đặc biệt đối với người tạo ra nó?

“Để Việt Nam trở thành ngành cn thời trang cần có những chiến lược, định hướng phát triển từ xã hội một cách rõ ràng. Có quá nhiều việc phải làm như phát triển ngành: công nghiệp sợi, công nghiệp nhuộm in và công nghiệp dệt…

Với bản thân tôi, tôi luôn nỗ lực tạo ra những giá trị cho cuộc sống không chỉ là thiết kế những sản phẩm thời trang cho xã hội mà tôi còn dành thời gian tham gia công việc đào tạo, truyền đạt những kiến thức chuyên môn gốc cho các thế hệ phía sau về bản chất thực sự của việc xây dựng một nền công nghiệp thời trang”.

15578437_1270984589588998_741900779800134641_n

Tôi hiểu thiết kế được đặt với cảm xúc, nhưng để đặt nhát cắt với cảm xúc có vẻ giống như cần có một khái niệm chuyên môn về kỹ thuật?

“Một thiết kế đẹp nhất định phải chứa đựng cảm xúc của chính tác giả ở trong đó. Nhưng để có được cảm xúc truyền cho mỗi tác phẩm, tác giả cần nắm vững kiến thức chuyên môn sâu rộng. Và đặc biệt là đối với một nhà thiết kế thời trang, cảm xúc rất rất quan trọng. Nếu như bạn chỉ nắm vững kỹ thuật, bạn sẽ vẫn mãi làm như một người thợ mà thôi”.

Có sự khác biệt nào trong cách khai thác ngành nghề dệt may thủ công (Artisanal) đối với phân khúc ready-to-wear? Chị có thể cho tôi một ví dụ rõ nhất?

“Dòng thời trang Artisanal là dòng thời trang phát triển trên những kỹ thuật may vá thủ công, tốn rất nhiều thời gian để hoàn thành và được cường điệu hóa với những sáng tạo trên những nguyên liệu thô sơ, tự nhiên mang hơi thở của phong cách thời trang Avant- Garde (tiên phong).

Dòng thời trang này có giá trị cao cấp tương ứng giống như thời trang Haute Couture làm tay thủ công từ những công đoạn ban đầu cho đến lúc hoàn thiện và tốn kém khá nhiều thời gian với những nghệ nhân giàu kinh nghiệm và năng lực nhất nhưng… được phát triển trên các nguyên phụ liệu cao cấp, xa xỉ.

Từ khi xuất hiện dòng thời trang artisanal của thương hiệu thời trang Maison Margiela , chúng ta lại có thêm một khái niệm về sự cao cấp: Giá trị của sản phẩm không chỉ là được làm trên những nguyên liệu cao cấp mà còn được đánh giá bởi thời gian con người tạo ra sản phẩm đó và cảm xúc của những ngừoi thợ thủ công truyền trong đó. Artisanal khai thác giá trị của những kỹ thuật thêu vá truyền thống và tạo giá trị cao cho sản phẩm limited . Đường hướng của Ready to wear lại ứng dụng những kỹ thuật thêu vá thủ công trong sản xuất công nghiệp điều phối đến rộng rãi lượng khách hàng”.

Phương pháp tiếp cận khách hàng từng ngày của chị là gì? Cách tiếp cận của chị bây giờ khác trước chứ?

“Với tôi, việc tiếp cận khách hàng là vô cùng quan trọng, tôi thường áp dụng phương pháp khảo sát thu thập, lấy ý kiến phản hồi của khách hàng hoặc tiếp cận, trải nghiệm thực tế tư vấn cho khách hàng tại địa điểm bán để tiếp cận gần hơn. Hiện tại, tôi sử dụng thêm cách tiếp cận trên các kênh thông tin điện tử, quảng cáo trên trang Google, tư vấn trên trang Fanpage hoặc những bài viết về thời trang trên các diễn đàn tư vấn”.

14925812_1226319580722166_3998924466142277354_n

Tôi lại hỏi chị dè chừng điều gì trong thế giới thời trang? Chị có thể nói lý do tại sao?

Lê Hà nói ngắn gọn: “Tôi sợ sự hào nhoáng! Nhiều lúc sự hào nhoáng vô hình chung tạo ra giá trị ảo cho bản thân”.

Sự riêng tư dường như là một khái niệm khá nhạy cảm; đặc biệt ngành nghề đính kèm danh tiếng . Chị có ý thức hơn bao giờ hết về cách cố gắng giữ lại sự riêng tư?

“Tôi chỉ biết cách sống thật và sống chân thành! Tôi là người sống đơn giản nên tôi không cố gắng giữ sự riêng tư”.

Ngày làm việc hiện nay của chị phân bổ như thế nào?

“À..! Một ngày làm việc của tôi rất bận rộn. 4 tiếng đầu buổi sáng, tôi tập trung cho công việc giảng dạy thiết kế thời trang. 4 tiếng buổi chiều tôi dành cho công việc liên quan đến việc tư vấn cho các thương hiệu thời trang trong nước. Và 3 tiếng buổi tối, tôi dành cho thương hiệu của riêng tôi. Sự phân bố thời gian này cũng được sắp xếp đảo qua đảo lại để phù hợp với từng giai đoạn công việc”.

15589550_1270269306327193_6322871407189822215_n

Có sự khác biệt về cảm xúc hay tâm lý trong việc làm việc cho một thương hiệu khác trái với tên của chị chứ; chẳng hạn Canifa? Chị có muốn thiết kế theo một số phiên bản khác của riêng bạn, ví dụ như dòng thời trang nhí? Vì theo thống kê sơ bộ, phân khúc mặt hàng này mà tôi đọc được trên một tờ điện tử đã tăng từ 122 tỷ Euro trong năm 2010 lên đến con số 135 tỷ Euro vào năm 2015. Còn hiện tại, dòng sản phẩm hướng đến trẻ em chiếm tỉ trọng 16% về doanh thu bán hàng, giữ tốc độ cực kỳ ổn định đối với thị trường thời trang toàn cầu.

“Với Canifa, chúng tôi có cùng một quan điểm chung trong ngành thời trang: Đề cao sự tiện dụng. Trong triết lý thiết kế của tôi: trang phục phải mang tính ứng dụng, tiện dụng trong mọi hoàn cảnh, môi trường.

Lê Hà tự dưng bất ngờ hỏi tôi: Bạn có biết tôi là nhà thiết kế đầu tiên tại Việt Nam cách đây 9 năm đưa thời trang ứng dụng lên sàn diễn?”

Tôi liền phúc đáp: Vâng! Tôi có tìm hiểu cũng như biết vài nét thông qua hồ sơ lý lịch công việc.

“Thế nên, khi được mệnh danh là nhà thiết kế thổi làn hơi của thời trang ứng dụng trở nên có giá trị và mạch cảm xúc thì Canifa là một thương hiệu thời trang  Fashion for all. Thời trang tạo ra dành hết cho tất cả mọi người, với các đối tượng nam, nữ đủ mọi lứa tuổi, chẳng phân biệt tầng lớp hay giai cấp.

Song song, tôi lại là một người yêu thích trẻ em nên việc sáng tác trang phục cho dòng thời trang nhí cũng vô cùng thích thú nên mới ngồi thương thảo hợp đồng cùng Canifa hai mùa đấy”.

Cuối cùng, bài trả lời của chị và tôi cũng hoàn thành sớm trước ngày chị trình diễn. Chị có nhắn tin bảo tôi dự show của chị chứ? Tôi bảo thôi để đợt trình diễn sau chị ạ! Lần này tôi vướng tí việc cá nhân nên đành vắng mặt nhưng thật tâm mong muốn Canifa và chị thành công tuyệt đối!

13226978_1098277240193068_1278135188745260201_n 13221506_1202446489779933_2003583473522959595_n 17796514_1385678998119556_7289239404831363376_n 15621990_623864394483363_1639839318784602881_n

Photos: Facebook cá nhân

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.