Cách đây 3 năm, nếu bạn mặc một món đồ Vetements trên người đồng nghĩa với bạn đang cưỡi trên những con sóng đầu tiên của xu hướng thời trang toàn cầu. Còn hiện tại? Highsnobiety khẳng định là thương hiệu này đang ế-sưng-ế-sỉa. Với cái tít “2 năm sau cái ngày họ náo loạn Internet, giờ đây chẳng còn ai thèm mua Vetements“, giới mộ điệu đang xôn xao rằng chuyện gì đang thực sự diễn ra?

Trong một bài viết chuyên sâu của mình, Highsnobiety khẳng định rằng doanh thu của Vetements đang sụt giảm nghiêm trọng và cánh khách hàng dường như mất đi hứng thú với thương hiệu trẻ này. Và để có thêm tính xác thực, phóng viên của Highsnobiety đã liên hệ với các nhà bán lẻ tại Mỹ, châu Âu và châu Á. Danh tính của họ được giấu hoàn toàn.

Bài báo mà theo Highsnobiety là phản ánh thực trạng bết bát của Vetements.

Một buyer (người làm việc trực tiếp với nhà chung cấp) tại châu Á cho biết rằng số đơn đặt hàng từ BST Xuân-Hè 2018 đến Thu-Đông 2018 của Vetements đã giảm đến 70%. “Trên quan điểm của một nhà bán lẻ, Vetements xem như chết rồi“, người đó khẳng định, “Đã 2 mùa qua mà chẳng ai thèm đoái hoài đến. Lượng mua thì giảm khủng khiếp đến mức bạn sẽ thấy có nơi đại hạ giá Vetements đến 60-70%.

Nguyên do cho sự sụt giảm này, theo giới chuyên gia, là bởi Vetements đang đi vào lối mòn trong khi giá lại quá cao so với chất lượng. Một số nguồn tin khác thì tiết lộ rằng bộ sậu hiện tại của thương hiệu này đã không còn những tay chân cộm cán như xưa, nhân viên cứ nối nhau mà đi. Khách hàng cũng vì thế mà hứng thú với với các sáng tạo của Demna Gvasalia tại Balenciaga thay vì Vetements.

Một cựu quản lý khác của chuỗi bán lẻ thời trang cao cấp thì cho biết: “Mọi người đang “bye” Vetements rồi. Giá cả của nó đã đến cái mức mà chẳng ai có thể biện minh nổi. Khách hàng có ngu đâu.

Tất nhiên bài phóng sự của Highsnobiety là một đòn đau đối với Vetements, đặc biệt là nhắm vào hai anh em – Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia và CEO Guram Gvasalia. Đáp trả lại, Guram liên hệ ngay với WWD – một chuyên trang khác để thông báo: “Gửi đến sự thất vọng của những kẻ thù ghét, chúng tôi muốn công bố rằng Vetements đang ở trong tình trạng tài chính và sức sáng tạo mạnh mẽ nhất. Chúng tôi không bị đào thải khỏi thương trường và các suy đoán về doanh số của chúng tôi không chỉ sai bét mà còn mang tính chất phí báng, bởi quả thật rất vô lý.

Anh em nhà Gvasalia – những người đã khai sinh nên Vetements.

Về phần mình, Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia cũng đã đăng tải phát ngôn của mình trên Instagram của Vetements như sau: “Vetements không ủng hộ những nhà báo đua đòi chỉ dựa vào dối trá và thị phi. Ngày hôm nay, nhóm của tôi tại Vetements mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trách nhiệm của sự tham gia của tôi đối với Vetements không hề thay đổi hay bị tổn hại theo cách nào ngay từ ngày đầu. Suốt 4 năm, tôi luôn là bộ óc sáng tạo của Vetements. Trọng tâm của tôi là, luôn và sẽ tạo ra những sản phẩm cho khách hàng mặc. Thời trang không phải là sự cường điệu hay tin đồn lãng nhách hoặc loại báo chí thừa nước đục thả câu. Thời trang là về quần áo. Đó mới là Vetements.”

Với nhiều người, thông cáo của Demna như một cái tát đối với Highsnobiety.

Sau tất cả, câu hỏi là bạn có còn muốn mua một chiếc chân váy denim giá lên tới… 27 triệu đồng của Vetements?

Theo Trí Thức Trẻ