160×600

Bạn hiểu Avant – garde tới đâu mà lại thích biến mình trở thành người phê bình?

0 34

Trường phái thời trang Avant –garde thường luôn bị những người ở top ngoại giới có cái nhìn không được tốt đẹp. Họ thường cười cợt, “gièm pha” chế giễu các tác phẩm mang giá trị cốt lõi trong luồng chảy tuần hoàn thời trang khi được khoác lên cơ thể con người; bởi tính bê bối, cẩu thả, xuề xòa, thậm chí là đen tối, khác xa với vẻ đẹp thoát tục thông dụng được ưa chuộng hằng ngày. Thế nhưng, đâu phải ai cũng hiểu biết hết về mức độ thâm sâu ở tầng lớp vải vóc, khối óc tài hoa người thi triển lẫn cộng sự tiếp tay làm nên.

18010915_1077086939091470_7615445330422181375_n

Người sáng lập đồng thời là giám đốc nghệ thuật của Italia Independent Group và Garage Italia Customs – Ngài Lapo Elkann phát biểu tại một diễn đàn rằng: “Thời trang cần cuộc sống, thời trang cần phong cách. Nếu không có hai yếu tố dung hòa đan xen giữa lĩnh vực nghệ thuật và lối sống thì thời trang sẽ chẳng bao giờ tồn tại và phát triển”.

Sở dĩ tôi lồng ghép câu nói của Ngài Lapo là có mục đích nhằm hướng tới chủ đề Avant- garde (phá huỷ cấu trúc). Tôi đã khai thác khá nhiều lần trên các tờ báo mạng từng cộng tác rồi nhưng… lần này tôi muốn đặt bút viết lại; vì những lời nói ra nói vào không mấy hay ho lắm về chương trình Met Gala 2017 vừa diễn ra cách đây một tuần.

Foto LaPresse - Spada 21 novembre 2015 Torino ( Italia) Sport Calcio Juventus - Milan Campionato di Calcio Serie A TIM 2015 2016 - " Juventus Stadium " Nella foto: lapo elkann Photo LaPresse - Spada 21 November 2015 Turin ( Italy) Sport Soccer Juventus - Milan Italian Football Championship League A TIM 2015 2016 - " Juventus Stadium " In the pic: lapo elkann

Thực sự, giá trị của của từng thiết kế theo trường phái ấy đều toát lên sặc sụa một sức quyến rũ mới, đủ gai góc để đạp đổ mọi ước lệ về sự hấp dẫn giới tính và tái định nghĩa khái niệm duy mỹ ngay cả trong phong cách thời trang. Sự khát vọng đan xen với những dục vọng thầm kín nhất, thậm chí lệch lạc, méo mó đến không ngờ chỉ tồn tại trong thế giới Avant- grade, và chỉ khi khoác lên  bộ trang phục mang âm hưởng trừu tượng hoang dại, phơi phóng cơ thể của con người ra ngoài, thì người ta mới cảm nhận hết được những vẻ đẹp với tin thần có muôn phần ngông nghênh và ngạo mạn, phản ảnh trung thực xã hội một cách có ý thức.

18033943_1077086932424804_2911207691413664976_n 17966418_1077086775758153_3739002058762970074_o

Tôi tự hỏi, mạng xã hội bùng nổ đến kỳ hưng thịnh có khá nhiều vấn đề xảy ra,  có những mặt tích cực: Bây giờ vừa nằm trên giường, vừa nhịp chân tại nhà, người ta cũng có thể đánh giá thời trang mà khỏi cần phải lết xác đến New York, Luân Đôn, Milan, Paris, Tokyo. Họ có thể phổ cập, quảng bá đi những nhận định trong tầm hiểu biết của riêng bản thân cùng nhiều sắc thái, cung bậc xúc cảm đa dạng như một sợi dây liên kết đến với các “con chiên mộ đạo” khác.  Khả năng phát hiện những con người tài năng chưa nắm rõ “danh tánh” ở một vùng đất xa xôi nào đó đã và đang phát minh một thứ công cụ giải trí nhằm đem lại lợi ích giải trí cho toàn thể thiên hạ. Cách thức kinh doanh kiếm tiền thật phi thường từ quần áo, sắc đẹp, make-up đã thay đổi hẳn qua trang Facebook, Instagram và kênh Youtube bằng những lời khuyên hữu dụng của cá nhân. Điều đó đã tác động rất rất lớn đến việc tôn vinh các nhãn hàng về khâu thương mại bán buôn.

Song, về mặt tiêu cực, tôi tin rằng ai mà chẳng mong muốn mình sẽ nổi bật trước đám đông cũng như sẽ có nhiều lượt kích chuột share dòng tin đã đề và bấm nút theo dõi trang cá nhân ; rồi ngang nhiên tự biến trang mạng đình đám này trở thành một trang blog để cung cấp tin tức như một biên tập, nhà phê bình thời trang có thâm niên tích tắc chỉ trong vài giây. Tôi lướt tin, đôi lúc bắt gặp bức ảnh những siêu sao giải trí, siêu sao runway như: Rihanna, Katy Perry, Michèle Lamy, Tracee Ellis Ross, Liu Wen, Anna Cleveland… trên tấm thảm đỏ danh giá Met Gala 2017 kèm dòng trạng thái: “ Ranh giới giữa thời trang và thảm họa! Chủ đề năm nay thấy thật kinh hoàng!”.

Tôi bèn nhận xét, đây là cách truyền đạt nhận định phiến diện với tốc độ báo cáo tuyệt đối đã thiếu đi tính chiều sâu dẫn đến kết quả không mấy khả thi cho một bài bình thời trang theo đúng nghĩa như ‘nó’ đã đề ra. Một bài phê bình không phải đánh vài dòng trực quan. Một bài viết ca ngợi hay chỉ trích thời trang cần hội tụ đủ các yếu cấu cấu thành như: Nên có một ai? Làm gì? Khi nào? Ở đâu? Tại sao?

rihanna-cdg katy-perry-in-maison-margiela

Một người sống trong dòng chảy điều chỉnh định hướng cái đẹp  thì hết lời hô hào bày tỏ, tụng ca vạn tuế  về phong cách của các nhân vật đại diện xuất hiện tiêu biểu khi tôi vừa liệt kê – do ăn khớp tinh thần chủ đề đại nữ truyền thông Anna Wintour đưa ra. Số người ngoại giới thì đồng lòng khoái chí khi chế ảnh bôi bác. Chẳng lẽ dòng máu nhà nghề phải chịu thua thiệt với kiến thức chuyên môn so với những anh hùng mặt trận bàn phím?

Carrie Rebora Barratt, Rei Kawakubo, Andrew Bolton, Anna Wintour

18274766_1083926988407465_2333404766349128319_n

Tôi từng có bài interview gửi đến nhà thiết kế Lê Hà và cách đàm thoại về sự khác biệt nào trong cách khai thác ngành nghề dệt may thủ công (Artisanal) đối với phân khúc ứng dụng thường nhật ready-to-wear. Hà đáp thế này: ““Dòng thời trang Artisanal là dòng thời trang phát triển trên những kỹ thuật may vá thủ công, cực kỳ tốn hao thời gian để hoàn thiện và được cường điệu hóa với những sáng tạo trên những nguyên liệu thô sơ, tự nhiên mang hơi thở của phong cách thời trang Avant- Garde (tiên phong).

Dòng thời trang này có giá trị cao cấp tương ứng giống như thời trang Haute Couture làm tay thủ công từ những công đoạn ban đầu cho đến lúc hoàn thiện và tốn kém khá nhiều thời gian với những nghệ nhân giàu kinh nghiệm và năng lực nhất nhưng… được phát triển trên các nguyên phụ liệu cao cấp, xa xỉ.

Từ khi xuất hiện dòng thời trang artisanal của thương hiệu thời trang Maison Margiela , chúng ta lại có thêm một khái niệm về sự cao cấp: Giá trị của sản phẩm không chỉ là được làm trên những nguyên liệu cao cấp mà còn được đánh giá bởi thời gian con người tạo ra sản phẩm đó và cảm xúc của những ngừoi thợ thủ công truyền trong đó. Artisanal khai thác giá trị của những kỹ thuật thêu vá truyền thống và tạo giá trị cao cho sản phẩm limited . Đường hướng của Ready to wear lại ứng dụng những kỹ thuật thêu vá thủ công trong sản xuất công nghiệp điều phối đến rộng rãi lượng khách hàng”.

Rõ ràng, những tác phẩm đóng mác Rei Kawakubo và cả linh hồn John Galliano… là một trong số ít những nhà thiết kế trung thành với trường phái “sculptor”  – tập trung vào phát triển form dáng và cấu trúc.  Nói cách khác, đây là hướng đi  nghệ thuật đậm nét chân phương. Hiện nay nhiều người quên rằng, công việc chính của thiết kế là sáng tạo –  nghĩa là làm ra những cái chưa từng có, chưa ai làm chứ không phải để làm hài lòng tới đối phương, tới mắt người nhìn .Trong khi hầu hết những người làm về “creativity” đều có xu hướng tạo ra những sản phẩm thúc đẩy thương mại thì những “true artist” như này rất đáng để được nội giới đưa lên bục thờ ngưỡng vọng.

rick-owens-michc3a8le-lamy tracee-ellis-ross-cdg rita-custom-marchesa ml4-1493705491943 ml6-1493710916260

gallery-1456857000-elm030116wlspotlight-002
17953001_1077086865758144_351708885014953611_n

Photos: Sưu tầm

Comments
Loading...